Vespa LX 125 3V i.e: tiết kiệm nhiên liệu giật mình

Posted by Unknown on 15:39 with No comments

Đắt hơn 200 ngàn, với động cơ 3 van hoàn toàn mới, chiếc Vespa LX 125 giờ thực dụng hơn khi máy êm, khởi động nhẹ và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.


Như lời giới thiệu của ông Costantino Sambuy, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam, động cơ mới đã cho phép Vespa trở thành một trong những xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất trong phân khúc xe tay ga.


Autopro có buổi thử nghiệm để chứng thực động cơ mới của Piaggio
Ngay khi chiếc Vespa LX 125 3V i.e có mặt tại Hà Nội sau lễ ra mắt 1 ngày, Autopro đã có buổi thử nghiệm mẫu xe mới này.
Trong bài test là mẫu Vespa LX 125 động cơ 3V, phun xăng điện tử mới nhất.
Thiết kế hầu như không thay đổi
Chiếc Vespa thế hệ mới dễ nhận ra bởi “cà vạt” ở giữ yếm xe, được làm nổi chạy dọc từ tay lái đến gần chắn bùn trước. Phần inox ốp còi được làm lại vuông vắn hơn. Có thể thấy phần “cà vạt” trước khiến chiếc xe có phần khỏe khoắn và hiện đại hơn.
Hình ảnh Vespa LX 125 3V i.e: tiết kiệm nhiên liệu giật mình số 2
Phần "cà vạt" thiết kế lại mất đi những đường cong trước đây
Phần máy của Vespa LX 125 3V i.e cũng là 1 điểm khác biệt lớn, thân máy không gọn như trước mà có dáng ô van, to hơn khung máy cũ.
Phần khung bằng thép hàn liến khối, những màu sơn bóng bẩy vẫn là đặc trưng mà Piaggio dành cho những dòng xe Vespa.
Bên cạnh đó, giữa sàn để chân có tam giác chữ A được thay bằng tấm cao su cầu kỳ hơn: có chữ Vespa dập nổi, vỏ yên xe được làm bằng chất liệu đẹp hơn, có phần quay lại những mẫu Vespa nhập khẩu trước đây.
Vận hành với cảm giác hoàn toàn mới
Bật công tắc điện, mặt đồng hồ hiển thị phun xăng điện tử, dầu bật sáng kèm theo tiếng ro ro nhè nhẹ của hệ thống phun xăng điện tử.
Bóp phanh không ga và đề máy, xe nổ nhẹ nhàng đến… giật mình. Tiếng lao của bánh đà để khởi động đặc trưng gần như không còn. Máy nổ tại chỗ êm ái và ít rung.
Hình ảnh Vespa LX 125 3V i.e: tiết kiệm nhiên liệu giật mình số 3
Vespa LX 125 với động cơ 3 van hoàn toàn mới, lốc máy cũng mới có hình dáng khác hẳn đời cũ
Động cơ của chiếc xe Vespa LX 125 3V i.e có dung tích xi lanh: 124.5 cc, công suất cực đại tại trục khuủy: 7.2kW tại 7,750 vòng/ phút. Mô men xoắn cực đại 9.5 Nm tại vòng tua 6000 vòng/phút. Nhìn vào bảng so sánh máy mua xe Piaggio cũ đời trước và LX 3V i.e ở dưới có thể thấy công suất và mô men xoắn được cải thiện ở tua máy sớm hơn rất nhiều. Điều này là kết quả của việc giảm đường kính xi lanh và tăng hành trình của piston trong động cơ mới Vespa LX 125.
Hình ảnh Vespa LX 125 3V i.e: tiết kiệm nhiên liệu giật mình số 4
Xe tăng tốc tốt hơn đời trước
Nếu so với Honda SH Việt Nam 125 2012 thì Vespa LX 125 3V i.e vẫn kém xa về khả năng tăng tốc. Nhưng để so với chính bản thân thì “trái tim” mới đã cho LX khả năng tăng tốc cải thiện và êm ái hơn. Cũng phải nói thêm, cảm giác bốc hơn 1 phần cũng do LX mới giảm bớt 1 chút trọng lượng ở máy và bình xăng (ít hơn trước 1,2 lít).
Một điểm cộng của xe Vespa mới nhất đó chính là di chuyển với tốc độ chậm dưới 30km/h. Thử nghiệm đi tốc độ chậm, chiếc xe không còn thấy biểu hiện gằn máy như ở đời trước. Tuy vậy, khi tăng tốc đột ngột, chiếc xe vẫn bị rung đầu.

Hình ảnh Vespa LX 125 3V i.e: tiết kiệm nhiên liệu giật mình số 5
Khi giảm ga rồi tăng tốc đột ngột, chiếc xe vẫn có hiện tượng rung phần đầu
Với những vận tốc cao hơn 30km/h, Vespa LX 125  khá đầm lái.
Thử nghiệm điều kiện đường xấu, nhiều ổ gà, giảm xóc có khả năng giảm chấn tốt hấp thu phần lớn điều kiến đường xá. Tay lái xe nhẹ thuận tiện di chuyển trong phố.
Hệ thống phanh ở mức chấp nhận được, phanh trước thủy lực kết hợp với phanh cơ phía sau sử dụng cùng 1 lúc khi xe đang đi thẳng ở tốc độ 70km/h, xe không bị trượt nhưng hành trành phanh dài. Cần đến 5 giây để xe có thể dừng hẳn lại.
Hình ảnh Vespa LX 125 3V i.e: tiết kiệm nhiên liệu giật mình số 6
La răng, và hệ thống phanh không có gì thay đổi với phiên bản Vespa LX 125 i.e trước đây
Về mức độ tiêu thụ nguyên liệu, chúng tôi đổ đúng 1 lít xăng cho quãng đường lái thử. Qua đó thử nghiệm tăng giảm tốc độ đột ngột: 5 km, đường thẳng đều ga tốc độ trung bình 40 km/h với quãng đường 10km, còn lại là đường trung tâm thủ đô
tương đối đông đúc. Bài thử nghiệm với 1 lít xăng, chiếc xe mới của hãng Piaggio đi được 38km. Như vậy, lượng tiêu thụ nhiên liệu của động cơ 3 van mới ở mức gần 2,7l cho 100 km trong điều kiện lái ở đường xá Việt Nam và tất nhiên sẽ còn tiết kiệm hơn nữa trên đường thử tiêu chuẩn và tốc độ ổn định. Đây làm một con số tốt so với cỗ máy đang bị đánh giá là ăn xăng của Piaggio. Hơn nữa, cần tính đến yếu tố xác xe nặng do thân xe bằng thép liền khối, nặng hơn đáng kể so với thân xe vỏ nhựa của các đối thủ.
Sau bài thử 38km liên tục, máy xe tỏa nhiệt lớn khiến cho cốp xe cũng có nhiệt độ cao.
Có thể nói về 2 mẫu xe mới của hãng Piaggio giờ đã thực dụng hơn. Piaggio vẫn duy trì thiết kế truyền thống của mình đồng thời nâng cao cơ chế hoạt động kỹ thuật. Với những ai đắm đuối kiểu dáng Vespa nhưng vẫn sợ cỗ máy “lẳng lơ” kiểu Ý thì đã có thể nghĩ lại để đưa 2 mẫu xe này vào danh mục xe ga chọn lựa.

Chân thành cám ơn TOPCOM Hà Nội đã giúp chúng tôi thực hiện bài thử nghiệm này.